தமிழகத்தின் விழுப்புரம் மாவட்டத்தில் உள்ள நகர பஞ்சாயத்தான அரகண்டநல்லூரில் உள்ள அதுல்ய நாதேஸ்வரர் கோயில், சிவபெருமானுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டது. இந்த லிங்கம் அதுல்ய நாதேஸ்வரர், சிவன், அதுல்ய நாதேஸ்வரர் என வழிபடப்படுபவர். அழகையா பொன்னழகி என்பது அவரது துணைவியார் பார்வதியின் பெயர். நாயனார்கள் என்று அழைக்கப்படும் தமிழ்த் துறவிக் கவிஞர்களால் எழுதப்பட்டு, பாதல் பெட்ரா ஸ்தலம் என்று வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ள 7ஆம் நூற்றாண்டு தமிழ்ச் சைவ நியமனக் கவிதையான தேவாரம் ஆளும் கடவுளை மதிக்கிறது.
கிரானைட் மலையில் அமைக்கப்பட்டு இரண்டு ஏக்கர் பரப்பளவுள்ள இந்த கோயில் வளாகத்தில், கோபுரம் எனப்படும் ஏழு அடுக்கு நுழைவு அமைப்பு உள்ளது. இந்த கோவிலில் பல ஆலயங்கள் உள்ளன, அவற்றில் மிகவும் புகழ்பெற்றவை அதுல்ய நாதேஸ்வரர் மற்றும் அவரது துணைவியார் அழகியா பொன்னழகி.
|
Affiliation | Hinduism |
---|
District | Viluppuram |
---|
Deity | Atulya Nadheswarar(Shiva) |
---|
|
State | Tamil Nadu |
---|
Country | India |
---|
|
Geographic coordinates | 11°58′28″N 79°13′13″E |
---|
|
Type | Dravidian architecture |
---|
இந்த கோவிலில் காலை 7:00 மணி முதல் இரவு 8:30 மணி வரை நான்கு தினசரி சடங்குகளும், நான்கு வருடாந்திர திருவிழாக்களும் உள்ளன. வைகாசி மாதத்தில் (மே-ஜூன்) நடைபெறும் பிரம்மோத்சவம் மிக முக்கியமான நிகழ்வு.
பல்லவர்கள் ஆரம்ப வளாகத்தை உருவாக்கியதாகக் கூறப்படுகிறது, இது பின்னர் சோழர்களால் விரிவாக்கப்பட்டது, அதே நேரத்தில் தற்போதைய கொத்து கட்டுமானம் 16 ஆம் நூற்றாண்டில் விஜயநகர பேரரசின் கீழ் நிறைவடைந்தது. 10 ஆம் நூற்றாண்டில் பல்லவ வம்சத்தைச் சேர்ந்த மூன்று பாறை வெட்டு குகைகள் கண்டுபிடிக்கப்பட்டுள்ளன. தமிழக அரசின் இந்து சமய அறநிலையத்துறை இன்று கோவிலை பராமரித்து நிர்வகிக்கிறது.
அமைவிடம்
இந்து நம்பிக்கையின்படி, தனது வாமன அவதாரத்தின் போது மகாபலியைக் கொன்றதன் மூலம், விஷ்ணு தான் இழைத்த தவறுகளுக்குப் பரிகாரம் செய்ய விரும்பினார். ஏராளமான சிவன் கோவில்களில், சிவனை வேண்டினார். சிவனை வழிபட்ட போது, அவரது பாவங்கள் மன்னிக்கப்பட்டன. விஷ்ணு கதை சித்தரிக்கும் சிற்பத்தில் காட்டப்பட்டுள்ளது.
7ஆம் நூற்றாண்டு சைவத் துறவி நாயன்மார் சம்பந்தர், அந்த இடத்திற்குச் சென்று அதுல்ய நாதேஸ்வரருக்குப் பாராட்டுகளைப் பாடியதாகக் கூறப்படுகிறது. கோயில் முன்பு சமணத் துறவிகளால் மூடப்பட்டு, சம்பந்தரைத் தொடர்ந்து வழிபாட்டுக்காக மீண்டும் திறக்கப்பட்டதாகக் கருதப்பட்டது. அவர் திருவண்ணாமலைக்கு பயணிக்க எண்ணினார், ஆனால் ஒரு பரலோக சக்தியால் முறியடிக்கப்பட்டார். இந்த இடத்தில் அண்ணாமலையாரை லிங்கமாக அமைத்து வழிபடத் தொடங்கினார்.
திருவண்ணாமலையில் உள்ள அண்ணாமலையார் கோயிலை அந்த இடத்தில் இருந்து காணலாம் என்றும், அங்கு சாமுண்டார் காலடித்தடங்களை காணலாம் என்றும் கூறப்படுகிறது. சிவபெருமான் பாறைக்கு மேலே அற்புதமாக வெளிப்படுவதால், அதுல்ய நாதேஸ்வரரின் சம்ஸ்கிருத மாறுபாடான அரையநிதீஸ்வரர் என்ற பெயர் பெற்றார்.
வரலாறு
பல்லவர்கள் ஆரம்ப வளாகத்தை உருவாக்கியதாகக் கூறப்படுகிறது, இது பின்னர் சோழர்களால் விரிவாக்கப்பட்டது, அதே நேரத்தில் தற்போதைய கொத்து கட்டுமானம் 16 ஆம் நூற்றாண்டில் விஜயநகர பேரரசிலிருந்து வந்தது. பத்தாம் நூற்றாண்டில் பல்லவ வம்சத்தைச் சேர்ந்த மூன்று பாறை வெட்டு குகைகள் கண்டுபிடிக்கப்பட்டுள்ளன. தற்கால திரௌபதி அம்மன் ஆலயம் இப்போது நிற்கும் இடத்தில் ஒரு முருகன் ஆலயம் முன்பு நின்றதாக கூறப்படுகிறது.
முதலாம் ராஜராஜ சோழன் (985-1014), முதலாம் குலோத்துங்க சோழன் (1070-1120), விக்ரம சோழன் (1118-1135), இரண்டாம் குலோத்துங்க சோழன் (1133-1150), இரண்டாம் ராஜாதிராஜ சோழன் (1166-1178), மூன்றாம் குலோத்துங்க சோழன் (1133-1150) உள்ளிட்ட பல்வேறு இடைநிலைச் சோழர்களின் கல்வெட்டுகளைக் காணலாம் 1178-1218), மூன்றாம் ராஜராஜ சோழன் (1216– பாண்டிய மன்னர்களான மாறவர்மன் சுந்தர பாண்டியன் (1216-1238), மாறவர்மன் விக்ரம பாண்டியன் ஆகியோரின் கல்வெட்டுகள் இத்தலத்தில் காணப்படுகின்றன. அவர் கோவிலை புதுப்பித்து, சேவைகளை உயிர்த்தெழுப்பினார், மேலும் கோயிலின் திருவிழாக்களைத் தொடங்கினார். தமிழக அரசின் இந்து சமய அறநிலையத்துறை நவீன காலத்தில் கோவிலை பராமரித்து நிர்வகிக்கிறது.
கட்டிடக்கலை
திருக்கோயிலூரில் இருந்து திருக்கோயிலூர்-விழுப்புரம் நெடுஞ்சாலையில் சுமார் 2 கிலோ மீட்டர் தொலைவில் விழுப்புரம் மாவட்டத்தில் உள்ள அரகண்டநல்லூர் என்ற ஊர் ஊராட்சியில் இந்தக் கோயில் உள்ளது. இந்த கோயில் செயார் ஆற்றின் வடக்குக் கரையில் அமைந்துள்ளது. திருக்கோயிலூர் ரயில் நிலையம் மிக அருகில் உள்ள நிலையமாகவும், சென்னை சர்வதேச விமான நிலையம் மிக அருகில் உள்ள விமான நிலையமாகவும் உள்ளது.
அரகண்டநல்லூர் சிவன் கோவில் இரண்டு ஏக்கர் (8,100 மீ 2) பரப்பளவு கொண்டது. ஏழு மாடிகளைக் கொண்ட, பரந்த செவ்வக கிரானைட் சுவர்களைத் துளைக்கும் பெரிய ராஜகோபுரம் மேற்குப் பகுதியில் உள்ளது. கோவில் தொட்டியான இந்திர தீர்த்தம் கோவிலில் இருந்து 1 கி.மீ (0.62 மைல்) தொலைவில் உள்ளது. கோயிலுக்குள் இரண்டு தாழ்வாரங்கள் உள்ளன, அவை கிரானைட் சரிவில் அமைக்கப்பட்டுள்ளன.
முதன்மை சன்னதியில் அதுல்ய நாதேஸ்வரர் எனப்படும் சிவனின் லிங்கம் வடிவ உருவம் உள்ளது. இரண்டாவது பிரகாரத்தில், அதுல்ய நாதேஸ்வரர் கோயிலின் வலப்புறத்தில், அழகியா பொன்னழகிக்கு தனி சன்னதி உள்ளது. நாயன்மார்கள், நவகிரகங்கள், பைரவா, வடமேற்கில் முருகன் சன்னிதி, வடகிழக்கில் துர்கா சன்னதி ஆகிய உருவங்கள் கருவறையின் நான்கு பக்கங்களிலும் முதல் பிரகாரத்தை அலங்கரிக்கின்றன. பிரதோஷ நந்தி மற்றும் ஆதிகார நந்தி ஆகியவை கோயிலின் இரண்டு நந்திகள் ஆகும், அவை சன்னதியிலிருந்து ஓரளவு அச்சில் உள்ளன. சனிஸ்வரர் கோயிலில் தனது வாகன மான காகத்தின் மேல் ஒரு அடி வைத்து படம் பிடிக்கிறார்.
மத முக்கியத்துவம்
தமிழ் சைவ நாயனார்கள் திருஞான சம்பந்தரின் ஆரம்பகாலத் தேவாரப் பாடல்களில் மனப்பாடம் செய்த 275 பதிகங்கள் பெட்ரா ஸ்தலங்களில் - சிவ ஸ்தலங்களில் இதுவும் ஒன்று. இந்த கோயில் தேவாரத்தில் கௌரவிக்கப்படுவதால், சைவ நியதியில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள 275 கோயில்களில் ஒன்றான பாதல் பெட்ரா ஸ்தலம் என்று வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. இந்த இடத்தை சம்பந்தர் அரையிநல்லூர் என்று குறிப்பிடுகிறார், இது இறுதியில் அர்கண்டநல்லூர் ஆனது. சிவனின் புனித காளையான நந்தி, சம்பந்தர் பக்தியை எளிதாக்குவதற்காக கொஞ்சம் கொஞ்சமாக சாய்ந்தார். புராணத்தைக் குறிக்கும் வகையில், கோயிலில் உள்ள இரண்டு நந்திகளும் சன்னதிக்கு சற்று தூரத்தில் உள்ளன.
ராமலிங்க சுவாமிகள் இந்த ஊரில் தங்கி அதுல்ய நாதேஸ்வரரின் புகழைப் பாடினார். இந்து துறவியான ரமண மகரிஷி, திருவண்ணாமலைக்கு அழைத்து வரப்படுவதற்கு முன்பு கோயிலின் காவேரிகளில் வசித்து வந்ததாகக் கூறப்படுகிறது. 63 நாயன்மார்களின் வாழ்க்கையை சித்தரிக்கும் ஹாகியோகிராஃபி பெரிய புராணத்தின்படி, திருவண்ணாமலைக்குச் செல்வதற்கு முன்பு சம்பந்தர் அந்த இடத்தைப் பார்வையிட்டார்.
No comments:
Post a Comment